Đặc điểm của cây Trầu Bà, ý nghĩa phong thuỷ, và cách chăm sóc

cây trầu bà

Cây trầu bà (tên khoa học Epipremnum aureum) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ráy (Araceae), bản địa của khu vực Đông Nam Á và New Guinea. Cây có khả năng chịu ánh sáng yếu và dễ chăm sóc, thường được trồng trong nhà như một loại cây trang trí phổ biến. Nó là một loài thực vật leo có thân hình tròn, được ôm quanh các cột hoặc treo lơ lửng. Cây còn được gọi bằng các tên như Pothos, Devil’s Ivy, hoặc Silver Vine. Những khía cạnh về phong thủy cũng đã được nghiên cứu và đưa ra, cho rằng nó có tác dụng cải thiện thiện không khí trong nhà và tăng cường năng lượng tích cực.

Đặc điểm hình dạng của cây trầu bà

Lá của cây trầu bà có hình trái tim, lớn và có màu xanh sáng. Lá cây thường được sử dụng để ăn kèm với một số loại thực phẩm và đồ uống tại các quốc gia châu Á như Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, vv. Lá cây cũng được dùng làm thảo dược trong y học truyền thống của các nước này.

Thân cây có thể leo lên các bề mặt khác hoặc bò trên mặt đất. Thân cây có màu xanh và có các khớp nhô ra trên thân có màu đỏ.

cây trầu bà

Cây có hoa nhỏ, màu trắng hoặc xanh nhạt và không được sử dụng trong ẩm thực. Trái của cây cũng nhỏ và không được sử dụng. Tuy nhiên, trong y học truyền thống, các bộ phận khác của cây trầu bà như rễ và vỏ thân cây được dùng để điều trị một số bệnh, nhưng hiệu quả và an toàn của chúng vẫn chưa được chứng minh khoa học

Các loại trầu bà phổ biến

Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Giống cây trầu bà Đế Vương Đỏ là một loài cây thân thảo có thân mềm và chai, thường leo trên các bề mặt dựa vào những lỗ hút nhỏ trên thân. Lá cây dày và bóng, có hình bầu dục, đường kính lên đến 25 cm, mặt trên có màu xanh đậm đến đỏ tía rực rỡ, trong khi đó mặt dưới lá có màu tím hoặc hồng nhạt.

Trầu Bà Đế Vương Đỏ
Cây trầu bà Đế Vương Đỏ được trồng rộng rãi làm cây cảnh trong nhà và làm đồ trang trí vì nó có màu sắc đẹp và dễ chăm sóc. Nó thích ánh sáng phù hợp và đất ẩm, thoát nước tốt. Giống cây này có xuất xứ từ Trung và Nam Mỹ. Nó cũng là một thực vật thuộc họ Araceae, cùng với những giống cây khác như trầu bà khổng lồ (Philodendron giganteum), nhện (Spider plant) và rau muống (Water spinach).

Trầu Bà Lá Xẻ

Cây trầu bà lá xẻ là một loại cây trầu bà (Piper betle) có lá được xẻ nhỏ thành các đốt hình thoi hoặc tam giác. Nó cũng là một loại cây được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và y học dân tộc như các loại trầu khác của họ Tiêu (Piperaceae). Giống cây này thường được trồng ở miền Nam và miền Trung Việt Nam. Trầu bà lá xẻ có tên khoa học là Piper sarmentosum.

Nguồn gốc của cây trầu bà 

Cây trầu bà (tên khoa học: Piper betle) là một loài cây thuộc họ Tiêu (Piperaceae). Nó có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ. Tại Indonesia, cây trầu bà được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và y học dân tộc, và từ đó lan rộng sang các nước khác trong khu vực Đông Nam Á và Nam Á. Hiện nay, cây trầu bà cũng được trồng ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả châu Âu và Châu Mỹ. Tùy thuộc vào địa điểm và mục đích sử dụng, người trồng có thể chọn những giống cây trầu bà khác nhau cho phù hợp.

Nguồn gốc của cây trầu bà 

Những lưu ý khi chọn cây trầu bà để không bị nhầm lẫn

Khi chọn cây trầu bà để trồng hoặc mua, bạn cần chú ý đến một số điểm sau đây để tránh bị nhầm lẫn với các loại cây khác:

  • Cây trầu bà thường có tên gọi khác nhau trong tiếng Việt, ví dụ như cây trầu bà, cây trâm bà, cây rủ bà, cây bạc hà trầu, cây nụ, vv. Nên nếu không biết chính xác tên gọi của loại cây này, bạn có thể hỏi ý kiến từ người bán hoặc tìm kiếm trên mạng để biết đúng loại cây mình cần.
  • Kiểm tra kích thước và hình dáng của lá và thân cây để đảm bảo chính xác loại cây trầu bà. Cây trầu bà thường có thân cây leo, có lá lớn và có những lỗ cắt ở mép lá.
  • Nếu có thể, bạn nên mua cây trầu bà tại các cửa hàng chuyên bán loại cây này để tránh mua nhầm loại cây khác có hình dáng tương tự.

Xem thêm: Tác hại của cây trầu bà 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *